THIẾT KẾ BIOPHILIC CÓ ỨNG DỤNG THỰC TẾ

Thiết kế Biophilic vào căn nhà của bạn

Thiết kế Biophilic (Biophilic Design) là xu hướng thiết kế chú trọng đến việc kết nối con người với các yếu tố từ thiên nhiên, tạo ra không gian chữa lành ngay tại nhà.

Tình trạng Trái Đất nóng lên và biến đổi khí hậu theo chiều hướng tiêu cực chính là “cảnh báo” dành cho con người khi đánh mất sự kết nối với thiên nhiên. Việc quá phụ thuộc vào các thành tựu công nghiệp và công nghệ hiện đại sẽ khiến con người trở nên mệt mỏi và căng thẳng hơn bao giờ hết.

Nguồn gốc của thiết kế Biophilic

Thiết kế Biophilic có nguồn gốc từ thuật ngữ “biophilia” trong tiếng Hy Lạp cổ đại, được dịch là tình yêu đối với các sinh vật sống. “Biophilia” được nhà tâm lý học Erich Fromm sử dụng lần đầu tiên vào năm 1964, nhưng mãi đến năm 1980, thuật ngữ này mới trở nên nổi tiếng nhờ nhà sinh vật học Edward O. Wilson.

Thiết kế Biophilic là gì?

Xu hướng thiết kế Biophilic – hay còn được biết đến với tên gọi khác là kiến trúc ưa sinh học, tập trung vào sự kết nối hoà quyện giữa con người với thiên nhiên trong không gian nhà ở. Nhờ đó, con người sẽ luôn có được cảm giác thoải mái, dễ chịu, tinh thần phấn chấn.

Mẫu nhà với phong cách Biophilic Design
Mẫu nhà với phong cách Biophilic Design

Nguyên tắc của thiết kế Biophilic

  • Biophilic Design kết nối trực tiếp với môi trường tự nhiên: Thiết kế Biophilic cần có sự góp mặt của những yếu tố thiên nhiên ngay trong không gian nhà ở. Có thể kể đến như: cây xanh, nước, ánh sáng tự nhiên, gió trời, sỏi, đất, gỗ, đá… Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp thêm màu sắc, hình ảnh, hoạ tiết về môi trường thiên nhiên xung quanh.
  • Biophilic Design tạo dựng bầu không khí hòa hợp với thiên nhiên: Các yếu tố có nguồn gốc từ thiên nhiên phải hoà hợp với tổng thể thiết kế nhà ở. Đặc biệt, con người phải cảm nhận được điểm nổi bật của những chất liệu này thông qua các giác quan.
  • Biophilic Design xây dựng không gian chữa lành ngay tại nhà: Thiết kế Biophilic tạo nên những góc nghỉ ngơi, thư giãn thoải mái ngay tại nhà. Nhờ đó, bạn sẽ không cần đến những chuyến du lịch đắt tiền mà vẫn có thể tận hưởng bầu không khí tuyệt vời, gắn liền với phong cảnh thiên nhiên.

Lợi ích của thiết kế Biophilic

Thiết kế Biophilic giúp giảm thiểu tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, đặc biệt hiệu quả ở không gian điều trị bệnh và làm việc. Một số thống kê chỉ ra bệnh viện có nhiều không gian xanh thì bệnh nhân xuất viện nhanh hơn 8.5%, 22% bệnh nhân cho biết họ giảm căng thẳng và đau đớn, hồi phục nhanh hơn sau các ca phẫu thuật khi tiếp xúc nhiều với thiên nhiên.

Không gian gần gũi với thiên nhiên giúp đầu óc sảng khoái, tăng cường khả năng tập trung và sáng tạo. Việc tối đa hóa ánh sáng tự nhiên có thể tăng hiệu quả học tập từ 20 – 26%.

Thiết kế Biophilic
Thiết kế Biophilic

Công trình Biophilic hạn chế ô nhiễm và nâng cao chất lượng không khí hiệu quả. Ngoài ra, nó còn thúc đẩy và bảo vệ các hệ sinh thái, giảm chất thải rắn, giảm tình trạng ô nhiễm tiếng ồn… góp phần bảo tồn tài nguyên thiên nhiên.

Biophilic Design giúp mọi người cân bằng cảm xúc, cải thiện sức khỏe, phòng ngừa hiệu quả một số chứng bệnh liên quan đến hệ hô hấp và thần kinh. Theo một số nghiên cứu, khi không gian sử dụng các hoa văn, hình ảnh, màu sắc về tự nhiên sẽ góp phần cải thiện tâm lý, cảm xúc.

Ứng dụng thiết kế Biophilic vào dự án căn hộ

Đầu năm 2023 Chủ đầu tư Gamuda Land đã tung ra thị trường bất động sản khu Đông Tp.HCM một dự án căn hộ mang thiết kế Biophilic với số lượng sản phẩm lên đến 1398 căn mang tên Elysian, vị trí đắc địa tại mặt tiền 170 đường Lò Lu, phường Trường Thạnh, Tp. Thủ Đức. Dự án căn hộ Elysian được khách hàng săn đón nồng nhiệt bởi giỏ hàng Block C đã “cháy” ngay khi công bố giá và chuyển cọc trong ngày đầu giới thiệu, thu hút lượng khách hàng trung thành đông đúc, không chỉ bởi căn hộ Elysian mang kiểu kiến trúc ưa sinh học mà còn về trị giá sản phẩm trung bình 55 triệu/m2 kèm theo chính sách thanh toán cực kỳ hấp dẫn, chủ đầu tư khéo léo nắm bắt tâm lý khách hàng trong thời điểm hiện tại lo ngại về vấn đề lạm phát và cho vay tín dụng khi mua bất động sản nên đã áp dụng phương thức chia nhỏ các đợt thanh toán với phần trăm thấp và kéo dài thời gian thanh toán giúp khách hàng có thời gian chuẩn bị tài chính.

Xu hướng thiết kế Biophilic đã giải quyết rất tốt vấn đề kết nối giữa con người – thiên nhiên. Nhờ đó, con người được cải thiện thân – tâm – trí, thiên nhiên ngưng bị “làm đau”. Bạn có nghĩ là mình sẽ lên ý tưởng xây dựng nhà theo kiểu kiến trúc ưa sinh học gần gũi, mát lành này? Hãy chia sẻ với chúng tôi thành quả sau khi hoàn thành nhé.